Skip Ribbon Commands
Skip to main content
V/v Giải đáp vướng mắc khai báo Hải Quan do yêu cầu nộp C/O cho ô tô nhập.

Thông tin đơn vị gửi câu hỏi

  • CÔNG TY TNHH MEGA FREIGHT LOGISTICS
  • 130 Điện Biên Phủ, P. Đakao, Q.1, TP.HCM

Câu hỏi tư vấn

(21/12/2016 2:40 CH)

  • Thủ tục hải quan
  • V/v Giải đáp vướng mắc khai báo Hải Quan do yêu cầu nộp C/O cho ô tô nhập.
  • Doanh nghiệp có nhập lô hàng là ô tô đầu kéo đã qua sử dụng; hợp đồng ký kết vào ngày 08/10/2016; ngày tàu chạy 11/10/2016 – tàu đến ngày 10/12/2016; giao hàng tại Mỹ (USA), và Doanh nghiệp thực hiện theo đúng thông tư 38 /2015/TT-BTC đối với xe ô tô đã qua sử dụng, đồng thời đã hướng dẫn người bán cung cấp những chứng từ cần thiết. Ngày 14/12/2016 Doanh nghiệp có mở tờ khai Hải quan (số tk 101176794350) tại chi cục Hải quan cảng Cát Lái. Tuy nhiên, công chức Hải quan từ chối tiếp nhận tờ khai Hải quan, với lý do: thực hiện Công văn 16875/BTC-PC ngày 25 tháng 11 năm 2016 của Bộ Tài Chính nhắc nhở Hải quan cửa khẩu thực hiện Thông tư 38/2016/TT-BTC, nhưng có thêm yêu cầu xuất trình Chứng từ chứng nhận xuất xứ (C/O) hoặc chứng từ tự chứng nhận xuất xứ ô tô nhập khẩu ngay lúc tiếp nhận tờ khai. Do vậy, Hải quan vẫn chưa tiếp nhận tờ khai của doanh nghiệp, và yêu cầu chờ đợi hướng dẫn cụ thể của Bộ Tài Chính đối với xe ô tô đầu kéo đã qua sử dụng có cần C/O hoặc chứng từ tự xuất xứ hay không, chứng từ tự xuất xứ cụ thể là chứng từ gì. Sau khi có văn bản hướng dẫn cụ thể từ Bộ Tài Chính thì Hải quan mới cho tiếp nhận tờ khai Hải quan. Doanh nghiệp đã liên hệ với người bán ở Mỹ để xin C/O và được trả lời rằng không có để cấp, lý do: C/O đã cấp cho xe mới sản xuất 100% và cũng không còn tồn tại kể từ thời điểm chuyển đổi thành cartitle (giấy chủ quyền sở hữu xe). Mặt khác xe ô tô đã qua sử dụng cũng đã được mua bán qua nhiều đời chủ từ Mỹ trước khi về Việt Nam. Trên thực tế tổn thất về kinh tế mà doanh nghiệp đang chịu là rất lớn, có nguy cơ bị hủy hợp đồng hoặc bồi thường hợp đồng vì không giao hàng đúng thời hạn, ngoài ra thời hạn lưu container lưu bãi đã hết hạn từ lâu và đang được tính theo từng ngày… Với lý do nên trên, Doanh nghiệp kính mong Bộ Tài Chính khẩn cấp có công văn hướng dẫn cụ thể có cần C/O cho xe ô tô đầu kéo đã qua sử dụng hay không? và giải thích rõ chứng từ tự chứng nhận xuất xứ đối với ô tô đầu kéo cụ thể là chứng từ gì? Doanh nghiệp vô cùng tha thiết kính mong quý Bộ Tài Chính khẩn cấp có công văn hướng dẫn Tổng Cục Hải Quan để Doanh nghiệp được tiếp nhận tờ khai Hải Quan và giải tỏa hàng tại cảng tránh những tổn thất kinh tế mà Doanh nghiệp đang chịu. Doanh nghiệp cam kết sẽ chịu trách nhiệm pháp luật và thực hiện đúng theo công văn hướng dẫn chỉ đạo của Bộ Tài Chính đưa ra. Chân thành cảm ơn sự lắng nghe tiếp thu ý kiến từ phía doanh nghiệp của quý Bộ Tài Chính! Trân trọng,

Trả lời tư vấn

(08/01/2017 8:38 CH)

  •  
  • Liên quan đến quy định nộp C/O đối với mặt hàng xe ô tô NK, hiện Tổng cục Hải quan đang tổng hợp trình Bộ Tài chính.

    Trường hợp còn vướng mắc phát sinh đề nghị doanh nghiệp có công văn gửi Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp thực hiện nêu cụ thể vướng mắc để được hướng dẫn cụ thể.